தமிழ் மாநில ஜமாஅத்துல் உலமா சபையின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளம்

தராவீஹ் தொழுகையின் முக்கியத்துவம்

 

18– 05 -2018

Ramzan- 2

 

     بسم الله الرحمن الرحيم   

தராவீஹ் தொழுகையின் முக்கியத்துவம்

 

 

  1. என்ற முகவரியிலும் BAYAN NOTES  எடுக்கலாம்

பொதுவாக இரவுத் தொழுகையின் நன்மை

كَانُوا قَلِيلًا مِنَ اللَّيْلِ مَا يَهْجَعُونَ (17)الذاريات – عَنْ أَبِي أُمَامَةَ الْبَاهِلِيِّ : عَنْ رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، قَالَ : عَلَيْكُمْ بِقِيَامِ اللَّيْلِ فَإِنَّهُ دَأْبُ الصَّالِحِينَ قَبْلَكُمْ ، وَهُوَ قُرْبَةٌ لَكُمْ إِلَى رَبِّكُمْ ، وَمُكَفِّرَةٌ لِلسَّيِّئَاتِ ، وَمَنْهَاةٌ عَنِ الإِثْمِ.(صحيح ابن خزيمة)

இரவு வணக்கம் நரகத்தை விட்டும் பாதுகாக்கும். சுவனத்தில் நம்மை நுழைய வைக்கும்

تَتَجَافَى جُنُوبُهُمْ عَنِ الْمَضَاجِعِ يَدْعُونَ رَبَّهُمْ خَوْفًا وَطَمَعًا وَمِمَّا رَزَقْنَاهُمْ يُنْفِقُونَ فَلَا تَعْلَمُ نَفْسٌ مَا أُخْفِيَ لَهُمْ مِنْ قُرَّةِ أَعْيُنٍ جَزَاءً بِمَا كَانُوا يَعْمَلُونَ {السجدة :16}.وقالصلى الله عليه وسلم: أيها الناس، أفشوا السلام، وأطعموا الطعام وصلوا والناس نيام تدخلوا الجنة بسلام. )ترمذي.

عَنْ سَالِمٍ عَنْ أَبِيهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ كَانَ الرَّجُلُ فِي حَيَاةِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا رَأَى رُؤْيَا قَصَّهَا عَلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَتَمَنَّيْتُ أَنْ أَرَى رُؤْيَا فَأَقُصَّهَا عَلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَكُنْتُ غُلَامًا شَابًّا وَكُنْتُ أَنَامُ فِي الْمَسْجِدِ عَلَى عَهْدِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَرَأَيْتُ فِي النَّوْمِ كَأَنَّ مَلَكَيْنِ أَخَذَانِي فَذَهَبَا بِي إِلَى النَّارِ فَإِذَا هِيَ مَطْوِيَّةٌ كَطَيِّ الْبِئْرِ وَإِذَا لَهَا قَرْنَانِ وَإِذَا فِيهَا أُنَاسٌ قَدْ عَرَفْتُهُمْ فَجَعَلْتُ أَقُولُ أَعُوذُ بِاللَّهِ مِنْ النَّارِ قَالَ فَلَقِيَنَا مَلَكٌ آخَرُ فَقَالَ لِي لَمْ تُرَعْفَقَصَصْتُهَا عَلَى حَفْصَةَ فَقَصَّتْهَا حَفْصَةُ عَلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَفَقَالَ نِعْمَ الرَّجُلُ عَبْدُ اللَّهِ لَوْ كَانَ يُصَلِّي مِنْ اللَّيْلِ فَكَانَ بَعْدُ لَا يَنَامُ مِنْ اللَّيْلِ إِلَّا قَلِيلًا(بخاري)بَاب فَضْلِ قِيَامِ اللَّيْلِ-كتاب التهجد(

விளக்கம்- இதுவரை இரவில் எழுந்து வணங்கும் பழக்கம் இல்லாத இளைஞர் அப்துல்லாஹ் ரழி அவர்கள் இனிகடைபிடிக்க வேண்டும் என்பதற்காக இக்கனவு காட்டப்பட்டது  கனவில் அவரை இரு மலக்குகள் நரகத்திற்கு அழைத்துச் செல்வதாகவும், மூன்றாவதாக ஒரு மலக்கு நீ பயப்படாதே என்று கூறி அவர்களிடமிருந்து இவரை காப்பாற்றுவதாகவும்காட்டப்பட்டுள்ளது. இவ்விஷயம் நபி ஸல் அவர்களுக்குத்தெரிந்தபோது அப்துல்லாஹ் இரவில்வணங்குபவராக இருந்தால்நல்லது என்றார்கள்

பகலில் பாவம் செய்வோருக்கு இரவில் தொழும் பாக்கியம் பெரும்பாலும் கிடைக்காது

قال رجل لإبراهيم بن أدهم: إني لا أقدر على قيام الليلفصِفْ لي دواء؟ فقال: لا تعصه بالنهار، وهو يقيمك بين يديه في الليل، فإن وقوفك بين يديه في الليل من أعظم الشرف، والعاصي لا يستحق ذلك الشرف.-

இப்றாஹீம் இப்னு அத்ஹம் ரஹ் அவர்களிடம் ஒருவர் வந்து நான் எவ்வளவோ முயன்றும் இரவில் என்னால் எழுந்து தொழும் பாக்கியமின்றி நான் தூங்கி விடுகிறேன் அதற்கு ஒரு தீர்வு கூறுங்கள் என்ற போது பகலில் பாவத்தை குறைத்துக் கொள் இரவில் தொழும் பாக்கியம் உனக்கு கிட்டும் என்றார்கள்

وقال رجل للحسن البصري: يا أبا سعيد: إني أبيت معافى، وأُعِدُّ طهوري، فما بالي لا أقوم؟ فقال الحسن: ذنوبك قيدتك.- وقال رحمه الله: إن العبد ليذنب الذنب فيحرم به قيام الليل، وصيام النهار.

ஹஸன் பஸரீ ரஹ் அவர்களிடம் ஒருவர் வந்து நான் இரவில் நின்று தொழுவதற்கு தண்ணீர் உட்பட எல்லா ஏற்பாடுகளையும் செய்து விட்டுத் தான் படுக்கிறேன் அப்படியிருந்தும் என்னால் எழுந்து தொழ முடியவில்லை என்ற போது உன் பாவம் உன்னை எழ விடாமல் கட்டிப்போட்டு விட்டது என்றார்கள். சில நேரங்களில் சஹருக்கு எழ முடியாமல் போவதற்கும் காரணம் இதுவாக இருக்கலாம் என்றார்கள். 

قال سفيان الثوري: حُرمت قيام الليل خمسة أشهر بذنب أذنبته - قيل : وما ذاك الذنب؟قال : رأيتُ رجلا يبكى فقلت في نفسي : هذا مرائي (احياء علوم الدين

நான் செய்த ஒரு பாவம் என்னை ஐந்து மாதங்கள் வரை இரவு வணக்கத்தில் ஈடுபட முடியாமல் ஆக்கி விட்டது என சுஃப்யானுஸ் ஸவ்ரீ ரஹ் கூறிய போது அப்படி என்ன பாவம் செய்தீர்கள் என்று கேட்க, அழுது துஆ செய்து கொண்டிருந்த ஒரு நபரைக் கண்டு இவர் பெருமைக்காக அழுவதாக நடிக்கிறார். என்று மனதில் நினைத்தேன் அதனால் எனக்கு ஐந்து மாதங்களின் இரவு வணக்கம் தடைபட்டது.

دخلت إحدى النساء على زوجة الإمام الأوزاعي رحمه الله فرأت تلك المرأه بللاً في موضع سجود الأوزاعي ، فقالت لزوجة الأوزاعي : ثكلتك أمك !! أراك غفلت عن بعض الصبيان حتى بال في مسجد الشيخ ( أي مكان صلاته بالليل ) فقالت لها زوجة الأوزاعي : ويحكهذا يُصبح كل ليلة !! من أثر دموع الشيخ في سجوده

இமாம் அவ்ஜாயீ ரஹ் அவர்களின் வீட்டுக்கு ஒரு பெண் சென்ற போது இமாம் அவர்கள் தொழும் அறையில் ஆங்காங்கே திட்டுத் திட்டாக தண்ணீர் காய்ந்து கிடக்கும் அடையாளம் இருக்க, உடனே அந்தப் பெண் இமாம் அவர்களின் மனைவியிடம் உங்களுடைய கணவர் தொழும் இடத்தை சுத்தமாக வைக்க வேண்டாமா? சிறு பிள்ளை சிறுநீர் கழித்த அடையாளம் ஆங்காங்கே அப்படியே இருக்கிறதே என்று கேட்க, அதற்கு அந்த மனைவி இது சிறு பிள்ளைகளின் சிறுநீர் அல்ல.. என் கணவர் இரவில் தொழும்போது சஜ்தாவில் கண்ணீர் வடித்த அடையாளம் இது. ஒவ்வொரு நாளும் இது இருக்கும். அதை இனிமேல் தான் நான் சுத்தம் செய்வேன் என்றார்கள்

ஹஸன் பஸரீ ரஹ் அவர்களிடம் இருந்த சாலிஹான ஒரு அடிமைப் பெண் வேறொரு குடும்பத் தினரிடம் விற்கப்பட்டார். முதல் நாளிலேயே அந்தப் பெண் அதிகாலை சஹர் வேளைஎழுந்து தனது எஜமான் குடும்பத்தாரை எழுப்பிய போது அதற்குள் ஃபஜ்ர் வந்து விட்டதா? என்று கேட்க, இல்லை இது சஹர் நேரம் என அந்த பணிப்பெண் கூறியவுடன் அவர்கள் திரும்பவும் படுத்து உறங்கி விட்டனர். காலையில் அந்தப் பணிப் பெண் நேராக ஹஸன் பஸரீ ரஹ் அவர்களிடம் வந்து தஹஜ்ஜத் தொழாத குடும்பத்தாரிடம் நான்  பணி செய்ய விரும்பவில்லை. எனவே என்னை நீங்களே மறுபடியும் விலைக்கு வாங்கிக் கொள்ளுங்கள் என்று வலியுறுத்தினார். அதன்படி இமாம் ஹஸன் பஸரீ ரஹ் அவர்கள் அந்தப் பெண்ணை திரும்ப வாங்கிக் கொண்டார்கள்.

இரவில் நீண்ட நேரம் தொழும் பழக்கம் உடைய சிலத்துப்னு அய்ஷம் ரழி அவர்கள் பற்றி...

:சிலத்துப்னு அய்ஷம் ரஹ் அவர்கள் மிகச் சிறந்த தாபியீன்களில் ஒருவர். மிகச் சிறந்த வணக்கசாலி. மேலும் இப்னு அப்பாஸ் ரழி அவர்களிடமிருந்து ஒரேயொரு ஹதீஸையும் இவர்கள் அறிவித்துள்ளார்கள்

عن جعفر بن زيد قال خرجنا فى غزاة إلى كابل، وفى الجيش: صِلة بن أشيمالعَدَوِيفنزل الناس عند العشاء فصلوا ثم اضطجع فقلت: لأرمقن عمله فالتمس غفلة الناس حتى إذا قلت هدأت العيون وثب فدخل غيضة قريبا منا، فدخلت على أثره فتوضأ، ثم قام يصلي، وجاء أسد حتى دنا منه، فصعدت فى شجرة فتراه التفت أو عده جروا؟ فلما سجد قلت: الآن يفترسه، فجلس ثم سلم ثم قال: أيها السبع، اطلب الرزق من مكان آخر. فولى وإن له لزئيرا، أقول: تصدع الجبال منه. قال فما زال كذلك يصلي حتى كان عند الصبح جلس، فحمد الله بمحامد لم أسمع بمثلها إلا ما شاء الله ثم قال اللهم إني أسألك أن تجيرني من النار أو مثلي يجترىء أن يسألك الجنة ثم رجع فأصبح كأنه بات على الحشايا وقد أصبحت وبي من الفترة شيء الله تعالى به عليم (حلية الاولياء)

ஜஃபர் இப்னு ஜைத் அவர்கள் கூறுகிறார்கள்- காபில் என்ற நகரத்தை வெற்றி கொள்ள ஒரு படை புறப்பட்ட போது அதில் சிலத்துப்னு அய்ஷம் ரஹ்அவர்களும் இருந்தார்கள். வீரர்கள் அனைவரும் இஷாவுக்குப் பின் தூங்க ஆரம்பித்த போது இவர் எழுந்து உளூச் செய்து விட்டு அருகில் இருந்த காட்டுப்  பகுதிக்கு தொழச் சென்றார். நான் அவருடைய அமலை நோட்டமிட அவருக்குத் தெரியாமல் பின்னாலேயே சென்று மறைவாக இருந்து அவரை கண்காணித்தேன். அவர் தொழுது கொண்டிருக்கும்போது ஒரு சிங்கம் அங்கே வந்து விட்டது. அது அவரை நெருங்கிய போது நிச்சயமாக அவரை அது கொன்று விடும் என பயந்தேன். ஆனால் அருகில் வந்த அந்த சிங்கத்தால் எவ்வளவோ முயன்றும் அவரை நெருங்க முடியவில்லை. சிங்கம் அருகில் இருப்பதை அறிந்தும் அவர் நிம்மதியாக தொழுதார். சஜ்தா செய்தார். கடைசியில் ஸலாம் கொடுத்த பின் அந்த சிங்கத்தை நோக்கி உனக்கான உணவு இங்கே இல்லை. இங்கிருந்து சென்று விடு.. என்றார். அது உடனே திரும்பிச் சென்று விட்டது. அதன் பின்பும் அவர் நீண்ட நேரம் தொழுதார். இறுதியில் துஆ கேட்கும்போது யாஅல்லாஹ் சுவனத்தை உன்னிடம் கேட்கும் அளவுக்கு எனக்கு தகுதியில்லை. அந்த அளவுக்கு அமல்கள் என்னிடம் இல்லை. எனவே நரகத்தை விட்டேனும் என்னைப் பாதுகாப்பாயாக என துஆ செய்தார். இப்படியாக ஃபஜ்ருக்கு நெருக்கத்தில் தான் அவர் மக்களோடு மக்களாக வந்து அவரது விரிப்பில் படுத்துக் கொண்டார். மக்கள் அனைவரும் அவர் நன்கு தூங்கி எழுந்தார் என்றே எண்ணினார்கள்

قالت معاذة العدوية ما كان صلة يجئ من مسجد بيته إلى فراشه إلا حبوا يقوم حتى يفتر في الصلاة (دلائل النبوة ـ للبيهقى

சிலத்துப்னு அய்ஷம் ரழி இரவில் நீண்ட நேரம் தொழுவார். அவர் தொழுது முடித்து விட்டு படுக்கைக்கு திரும்பும்போது நடக்க முடியாமல் தவழ்ந்து தான் படுக்கைக்கு வருவார்.

தராவீஹ் தொழுகையின் மதிப்பு

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ مَنْ قَامَ رَمَضَانَ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ (بخاري) ( قام رمضان ) أحيا لياليه بالعبادة والقربات . ( إيمانا واحتسابا ) مصدقا بثوابه مخلصا بقيامه . ( ما تقدم من ذنبه ) من الصغائر ]

பொதுவாககுர்ஆனை அதிகம் ஓதி தொழுவதிலும், தொழுகையில் ஓத கேட்பதிலும் அதிக நன்மை உண்டு

عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَمْرِو بْنِ الْعَاصِ قَالَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ قَامَ بِعَشْرِ آيَاتٍ لَمْ يُكْتَبْ مِنْ الْغَافِلِينَ وَمَنْ قَامَ بِمِائَةِ آيَةٍ كُتِبَ مِنْ الْقَانِتِينَ وَمَنْ قَامَ بِأَلْفِ آيَةٍ كُتِبَ مِنْ الْمُقَنْطِرِينَ (ابوداود)(لم يكتب من الغافلين) أي لم يثبت اسمه في صحيفة الغافلين.(الْقَانِتِينَ) أي كتب عند الله من الثابتين على طاعته أو من القائمين بالليل.(كتب من المقنطرين) أَيْ مِمَّنْ أُعْطِيَ مِنْ الْأَجْرِ أَجْرًا عَظِيمًا

உம்மத் மீது கடமையாகி விடுமென அஞ்சி நபி ஸல் தொடர்படியாக செய்யாததை உமர் ரழி நடைமுறைப்படுத்தினார்கள்

عَنْ عَائِشَةَ أُمِّ الْمُؤْمِنِينَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى ذَاتَ لَيْلَةٍ فِي الْمَسْجِدِ فَصَلَّى بِصَلَاتِهِ نَاسٌ ثُمَّ صَلَّى مِنْ الْقَابِلَةِ فَكَثُرَ النَّاسُ ثُمَّ اجْتَمَعُوا مِنْ اللَّيْلَةِ الثَّالِثَةِ أَوْ الرَّابِعَةِ فَلَمْ يَخْرُجْ إِلَيْهِمْ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَلَمَّا أَصْبَحَ قَالَ قَدْ رَأَيْتُ الَّذِي صَنَعْتُمْ وَلَمْ يَمْنَعْنِي مِنْ الْخُرُوجِ إِلَيْكُمْ إِلَّا أَنِّي خَشِيتُ أَنْ تُفْرَضَ عَلَيْكُمْ وَذَلِكَ فِي رَمَضَانَ.(بخاري) كتاب التهجد

عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ عَبْدٍ الْقَارِيِّ أَنَّهُ قَالَ خَرَجْتُ مَعَ عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ لَيْلَةً فِي رَمَضَانَ إِلَى الْمَسْجِدِ فَإِذَا النَّاسُ أَوْزَاعٌ مُتَفَرِّقُونَ يُصَلِّي الرَّجُلُ لِنَفْسِهِ وَيُصَلِّي الرَّجُلُ فَيُصَلِّي بِصَلَاتِهِ الرَّهْطُ فَقَالَ عُمَرُ إِنِّي أَرَى لَوْ جَمَعْتُ هَؤُلَاءِ عَلَى قَارِئٍ وَاحِدٍ لَكَانَ أَمْثَلَ ثُمَّ عَزَمَ فَجَمَعَهُمْ عَلَى أُبَيِّ بْنِ كَعْبٍ ثُمَّ خَرَجْتُ مَعَهُ لَيْلَةً أُخْرَى وَالنَّاسُ يُصَلُّونَ بِصَلَاةِ قَارِئِهِمْ قَالَ عُمَرُ نِعْمَ الْبِدْعَةُ هَذِهِ وَالَّتِي يَنَامُونَ عَنْهَا أَفْضَلُ مِنْ الَّتِي يَقُومُونَ يُرِيدُ آخِرَ اللَّيْلِ وَكَانَ النَّاسُ يَقُومُونَ أَوَّلَهُ (بخاري)بَاب فَضْلِ مَنْ قَامَ رَمَضَانَ- كِتَاب صَلَاةِ التَّرَاوِيحِ

சஹாபாக்கள் மற்றும் தாபியீன்களின் காலத்தில் தராவீஹ் தொழுகையின் நிலை எவ்வாறிருந்தது

شهر رمضان له خصوصية بالقرآن كان بعض السلف يختم في قيام رمضان في كل ثلاث ليال وبعضهم في كل سبع منهم قتادة وبعضهم في كل عشرة منهم أبو رجاء العطاردي كان السلف يتلون القرآن في شهر رمضان في الصلاة وغيرها-كان الأسود يقرأ في كل ليلتين في رمضان- وكان قتادة يختم في كل سبع دائما وفي رمضان في كل ثلاث وفي العشرالأواخركل ليلة -كان للشافعي رحفي رمضان ستون ختمة يقرؤها في غير الصلاة وعن أبي حنيفة نحوه وكان قتادة يدرس القرآن في شهر رمضان وكان الزهري إذا دخل رمضان قال : فإنما هو تلاوة القرآن و إطعام الطعام:كان مالك إذا دخل رمضان يَفِرُّ من قراءة الحديث و مجالسة أهل العلم وأقبل على تلاوة القرآن من المصحف (فضائل الاشهر) كان محمد بن إسماعيل البخاري يختم في رمضان في النهار كل يوم ختمة، ويقوم بعد التراويح كل ثلاث ليالٍ بختمة

120-வது வயதிலும் தராவீஹ் தொழுகை நடத்தியவர்

عَنِالْوَلِيدِبْنِعَلِيٍّعَنْأَبِيهِقَالَ : كَانَسُوَيْدبْنُغَفَلَةَيَؤُمُّنَافَيَقُومُبِنَافِيشَهْرِرَمَضَانَوَهُوَابْنُعِشْرِينَوَمِئَةِسَنَةٍ.(مصنف ابن ابي شيبة)

ஒருமணிநேரத்தில்முடிக்கச்சொல்லும்இந்தக்காலமும், நீண்டநேரம்நின்றுதொழுதஅந்தக்காலமும்

عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ أَبِى بَكْرٍ أَنَّهُ قَالَ سَمِعْتُ أَبِى يَقُولُ:كُنَّا نَنْصَرِفُ مِنَ الْقِيَامِ فِى رَمَضَانَ فَنَسْتَعْجِلُ الْخَادِمُ بِالطَّعَامِ مَخَافَةَ الْفَجْرِ (سنن الكبري للبيهقي- عَنِ السَّائِبِ بْنِ يَزِيدَ قَالَ : كَانُوا يَقُومُونَ عَلَى عَهْدِ عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ رَضِىَ اللَّهُ عَنْهُ فِى شَهْرِ رَمَضَانَ بِعِشْرِينَرَكْعَةً - قَالَ - وَكَانُوا يَقْرَءُونَ بِالْمِئِينِ  وَكَانُوا يَتَوَكَّئُونَ عَلَى عُصِيِّهِمْ فِى عَهْدِ عُثْمَانَ بْنِ عَفَّانَ رَضِىَ اللَّهُ عَنْهُ مِنْ شِدَّةِ الْقِيَامِ (سنن الكبري للبيهقي) عصيகைத்தடி

கருத்து- தராவீஹ் தொழுது முடித்து வீட்டுக்கு வருவதற்குள் சஹர் முடியும் தருவாயை அடைந்து விடும். சீக்கிரமாக உணவு கொண்டு வரும்படி பணியாளர்களிடம் கூறுவோம்.  உமர் ரழி அவர்களின் காலத்தில் 20 ரக்அத் ஏற்படுத்தப்பட்ட அந்த நேரத்தில் ஒவ்வொரு ரக்அத்திலும் 100 ஆயத்துக்கள் ஓதும் பழக்கம் இருந்தது. எங்களில் சிலர் நிற்க முடியாமல் கைத்தடியின் மீது சாய்ந்து கொள்வர். 

படிப்பினை- அப்போதைய நிலைக்கு நேர் மாற்றமாக ஏழு நிமிடத்தில் தராவீஹை முடித்த நாடகங்கள் கடந்த வருடத்தில் நடைபெற்றது. இவ்வாறு யாருக்கும் எதுவுமே புரியாத வகையில் குர்ஆனை ஓதி புனித குர்ஆனை கேவலப்படுத்துபவர்களை அல்லாஹ் நிச்சயம் தண்டிப்பான். இப்படிப்பட்டவர்களால் நன்கு தெளிவாக விளங்கும் வகையில் ஓதுகின்ற மற்ற ஹாஃபிழ்களுக்கு இடையூறு ஏற்படுகிறது. அந்த மஸ்ஜிதில் சீக்கிரம் முடிக்கிறார்கள் நீங்கள் மட்டும் இவ்வளவு நேரம் தொழ வைக்கிறீர்கள் என்ற கேள்விகள் வருகின்றன. குர்ஆனை கண்ணியப்படுத்துபவர்களை விட குர்ஆனை கேவலப்படுத்துபவர்களையே மக்கள் அதிகம் விரும்புகின்றனர்

மிகவும் மெதுவாக ஓதி மக்களை சிரமப்படுத்துவதையும் இஸ்லாம் விரும்பவில்லை.

அதற்காக உமர் ரழி அவர்கள் ஒரு வரை முறையை ஏற்படுத்தினார்கள்

عَنْ أَبِى عُثْمَانَ النَّهْدِىِّ قَالَ:دَعَا عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِرَضِىَ اللَّهُ عَنْهُ بِثَلاَثَةِ قُرَّاءٍ فَاسْتَقْرَأَهُمْ  فَأَمَرَ أَسْرَعَهُمْ قِرَاءَةً أَنْ يَقْرَأَ لِلنَّاسِ ثَلاَثِينَ آيَةً  وَأَمَرَ أَوْسَطَهُمْ أَنْ يَقْرَأَ خَمْسًا وَعِشْرِينَ آيَةً  وَأَمَرَ أَبْطَأَهُمْ أَنْ يَقْرَأَ عِشْرِينَ آيَةً وَكَذَلِكَ رَوَاهُ الثَّوْرِىُّ (سنن الكبري)  عَنِالْحَسَنِقَالَ:مَنْأَمَّالنَّاسَفِيرَمَضَانَفَلْيَأْخُذْبِهِمَالْيُسْرَفَإِنْكَانَبَطِيءَالْقِرَاءَةِفَلْيَخْتِمَالْقُرْآنَخَتْمَةًوَإِنْكَانَقِرَاءَةًبَيْنَذَلِكَفَخَتْمَةوَنِصْففَإِنْكَانَسَرِيعَالْقِرَاءَةِفَمَرَّتَيْنِ- كَانَعُمَرُبْنُعَبْدِالْعَزِيزِيَأْمُرُالَّذِينَيَقْرَؤُونَفِيرَمَضَانَيَقْرَؤُونَفِيكُلِّرَكْعَةٍبِعَشْرِآيَاتٍعَشْرِآيَاتٍ (مصنف ابن ابي شيبة)

 

© 2018 All Rights Reserved.
http://ulama.in/