தமிழ் மாநில ஜமாஅத்துல் உலமா சபையின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளம்

ரமழானில் உளத்தூய்மையுடன் அமல் செய்வோம்

 

04-05 -2018

ஷஃபான் - 17

 

     بسم الله الرحمن الرحيم  

ரமழானில் உளத்தூய்மையுடன் அமல் செய்வோம்

 

 

  1. என்ற முகவரியிலும் BAYAN NOTES  எடுக்கலாம்

 

யார் இக்லாஸுடன் நோன்பு வைத்து இரவில் தொழுவார்களோ அவர்களுக்குத்தான் இந்த ரமழான் பாக்கியமானது

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رضي الله عنه قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ يَقُمْ لَيْلَةَ الْقَدْرِ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ (بخاري) ( قام رمضان) أحيا لياليه بالعبادة والقربات . (إيمانا واحتسابا) مصدقا بثوابه مخلصا بقيامه . ( ما تقدم من ذنبه ) من الصغائر ]

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رضي الله عنه  أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم قَالَ: "مَنْ اتَّبَعَ جَنَازَةَ مُسْلِمٍ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا، وَكَانَ مَعَهُ حَتَّى يُصَلَّى عَلَيْهَا وَيَفْرُغَ مِنْ دَفْنِهَا، فَإِنَّه يَرْجِعُ مِنْ الأَجْرِ بِقِيرَاطَيْنِ كُلُّ قِيرَاطٍ مِثْلُ أُحُدٍ. وَمَنْ صَلَّى عَلَيْهَا ثُمَّ رَجَعَ قَبْلَ أَنْ تُدْفَنَ فَإِنَّهُ يَرْجِعُ بِقِيرَاطٍ (بخاريمعنى إيماناتصديقا بأنه حق مقتصد فضيلته ومعنى احتساباأن يريد الله تعالى وحده لا يقصد رؤية الناس ولا غير ذلك مما يخالف الإخلاص والمراد بقيام رمضان صلاة التراويح واتفق العلماء على استحبابها قال الشافعي وجمهور أصحابه وأبو حنيفة وأحمد وبعض المالكية وغيرهم الأفضل صلاتها جماعة كما فعله عمر بن الخطاب والصحابة رضي الله عنهم واستمر عمل المسلمين عليه لأنه من الشعائر الظاهرة فأشبه صلاة العيد (شرح النووي

சஹாபாக்களின் உள்ளத்தில் இக்லாஸ் இருந்ததாலும் நன்மையை அதிகமாகப் பெறுவதற்கு எண்ணியதாலும் அவர்களின் நாவுகள் பின்வருமாறு பேசின

முஆத் ரழி அவர்களுக்கு மரண நேரம் நெருங்கிய போது அழுதார்கள் ஏன் அழுகிறீர்கள் என்று கேட்ட போது நான் மவ்த் வந்து விட்டதை நினைத்து அழவில்லை மாறாக, இனி நான் ஜிஹாத் செய்ய முடியாதே என்றும், கடுமையான குளிர் காலங்களில் இரவில் நின்று வணங்க முடியாதே என்றும், கடுமையான வெயில் காலங்களில் நோன்பு வைக்கும் பாக்கியம் இனிமேல் எனக்குக் கிடைக்காதே என்பதற்காகவும் நான் அழுகிறேன் என்றார்கள்.

இமாம் ஹஸன் பஸரீ ரஹ் கூறும்போது நான் பல மக்களை பார்த்திருக்கிறேன். அவர்கள் தங்களுடைய அமல்களில் எதை மறைவாக செய்ய முடியும் என்று இருக்கிறதோ அதை முடிந்த வரை மறைவாகவே செய்வார்கள் வெளிப்படுத்தவே மாட்டார்கள். அமல்களில் ஷைத்தானிடமிருந்து பாதுகாக்கப்பட்ட அமல் மறைவாக செய்யப்பட்ட அமல் தான் என்று அவர்கள் நன்கு அறிந்து வைத்திருந்தார்கள். அவர்களிடம் விருந்தினராக ஒருவர் இருப்பார். அந்த விருந்தினர்  ஜமாஅத் தொழுகையில் இவர்களுக்கு அருகிலேயே இருப்பார். ஆனால் இவர் தான் நமக்கு விருந்து கொடுப்பவர் என்பதை அவர்கள் அறிய மாட்டார்

இக்லாஸுடன் தர்மம் செய்த நபரின் தர்மத்தை அல்லாஹ் ஒருபோதும் வீணாக்க மாட்டான்

أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ قَالَ رَجُلٌ لَأَتَصَدَّقَنَّ بِصَدَقَةٍ فَخَرَجَ بِصَدَقَتِهِ فَوَضَعَهَا فِي يَدِ سَارِقٍ فَأَصْبَحُوا يَتَحَدَّثُونَ تُصُدِّقَ عَلَى سَارِقٍ فَقَالَ اللَّهُمَّ لَكَ الْحَمْدُ لَأَتَصَدَّقَنَّ بِصَدَقَةٍ فَخَرَجَ بِصَدَقَتِهِ فَوَضَعَهَا فِي يَدَيْ زَانِيَةٍ فَأَصْبَحُوا يَتَحَدَّثُونَ تُصُدِّقَ اللَّيْلَةَ عَلَى زَانِيَةٍ فَقَالَ اللَّهُمَّ لَكَ الْحَمْدُ عَلَى زَانِيَةٍ لَأَتَصَدَّقَنَّ بِصَدَقَةٍ فَخَرَجَ بِصَدَقَتِهِ فَوَضَعَهَا فِي يَدَيْ غَنِيٍّ فَأَصْبَحُوا يَتَحَدَّثُونَ تُصُدِّقَ عَلَى غَنِيٍّ فَقَالَ اللَّهُمَّ لَكَ الْحَمْدُ عَلَى سَارِقٍ وَعَلَى زَانِيَةٍ وَعَلَى غَنِيٍّ فَأُتِيَ فَقِيلَ لَهُ أَمَّا صَدَقَتُكَ عَلَى سَارِقٍ فَلَعَلَّهُ أَنْ يَسْتَعِفَّ عَنْ سَرِقَتِهِ وَأَمَّا الزَّانِيَةُ فَلَعَلَّهَا أَنْ تَسْتَعِفَّ عَنْ زِنَاهَا وَأَمَّا الْغَنِيُّ فَلَعَلَّهُ يَعْتَبِرُ فَيُنْفِقُ مِمَّا أَعْطَاهُ اللَّهُ .(بخاري

இக்லாஸுக்கு மாபெரும் எடுத்துக்காட்டாக விளங்கிய ஒரு மாமனிதரின் சம்பவம்

ومسلمة هذا عُرف في التاريخ مع قصة صاحب النقب، حيث حاصر مسلمة حصناً، فندب الناس إلى نَقْب منه، فما دخله أحد فجاء رجل من عُرض الجيش، فدخله ففتحه الله عليهم: فنادى مسلمة: (أين صاحب النِّقب؟) فما جاء أحد. فنادى: إني قد أمرت الأذن بإدخاله ساعة يأتي، فعزمت عليه إلا جاءا فجاء رجل فقال: استأذن لي على الأمير. فقال له: أنت صاحب النِّقب؟ قال: أنا أخبركم عنه، فأتى مسلمة فأخبره عنه، فإذن له، فقال: إن صاحب النِّقب يأخذ عليكم ثلاثاً: ألا تسودوا إسمه في صحيفة إلى الخليفة ولا تأمروا له بشيء، ولا تسألوه: ممن هو؟ قال مسلمة:فذاك له قال(أنا هو) فكان مسلمة لا يصلي بعدها إلا قال: اللهم أجعلني مع صاحب النقِّب(تاريخ دمشق

நபி ஸல் அவர்களின் காலத்திற்குப் பின்  நடந்த ஒரு அப்துல் மலிக் இப்னு மர்வான் உடைய ஆட்சியில் அவருடைய மகன் மஸ்லமாவை ஒரு போருக்குத் தளபதியாக நியமித்து அனுப்பினார்கள். ஒரு மாபெரும் கோட்டையை முற்றுகையிட்டனர். ஆனால் கோட்டைக்குள் நுழைய முடியாத அளவுக்கு எதிரிகள் கோட்டைக்குள் நிரம்பியிருந்தனர். நீண்ட நேரம் போராடியும் கோட்டைக்குள் நுழைய முடியவில்லை. இறுதியாக மஸ்லமா அவர்கள் படை வீர ர்களிடம்  யாரேனும் எதிரிகளின் கோட்டையில் ஏதேனும் ஒரு பகுதியில்   துவாரம் அமைத்து அதாவது சுவற்றை உடைத்து ஒரு ஆள் உள்ளே செல்லும் அளவுக்கு வழி அமைத்துக் கொடுத்தால் அந்த வழியாக நாம் உள்ளே புகுந்து கோட்டையை கைப்பற்றி விடலாம் என்று ஆலோசனை கூற, அந்த அளவுக்கு துணிச்சல் யாருக்கும் வரவில்லை. ஏனெனில் சுவர் உடைக்கப்படும் இடத்தில் எதிரிகள் நின்றிருந்தால் இவருடைய தலை வெட்டப்படும். எனவே அனைவரும் தயங்கினர். அப்போது கூட்டத்தில் ஒரு வீரர் முகத்தை மூடிய படி துணிச்சலுடன் உயிரைப் பணயம் வைத்து கோட்டையின் ஒரு பக்கச் சுவற்றை உடைத்து துவாரத்தை ஏற்படுத்தினார். அல்லாஹ்வின் அருளால் அங்கு யாரும் இல்லை. உடனே மற்ற வீரர்கள் அனைவரும் படிப்படியாக உள்ளே நுழைந்து இறுதியாக கோட்டையை கைப்பற்றினர். இத்தனைக்கும் அந்த துவாரத்தை ஏற்படுத்திய தியாகி யார் என்பதையும், அவரின் முகத்தையும் வேறு எவரும் பார்க்கவில்லை. வெற்றி பெற்ற பின்  தளபதி மஸ்லமா அவர்கள் வீரர்களின் கூட்டத்தை நோக்கி  இவ்வளவு பெரிய வெற்றிக்குக் காரணமான அந்த நபர் யார் என்பதை நான் தெரிந்து கொள்ள விரும்புகிறேன். தயவு செய்து முன்னால் வாருங்கள் என்ற போது கூட்டத்தில் இருந்து எந்த சப்தமும் வரவில்லை. அதாவது அந்த நபர் தன்னை வெளிப்படுத்திக் கொள்ள விரும்பவில்லை. எவ்வளவோ முயன்றும் அந்த சாஹிபுன் நக்ப்  யார் என்பது தெரியாத போது இறுதியில் மஸ்லமா அவர்கள் ஒருவேளை இந்தக் கூட்டத்தில் அவர் தன்னை வெளிப்படுத்திக் கொள்ள விரும்பா விட்டால் நான் தனிமையில் இருக்கும்போது அவர் எப்படியேனும் என்னை வந்து சந்திக்க வேண்டும் என்று அழுத்தமாக கூறினார். அதேபோல் மஸ்லமா தனிமையில் இருக்கும்போது ஒருவர்  முகத்தை மூடிய படி வருகிறார். அவர் தளபதியின் உதவியாளரிடம் நான் அமீரை சந்திக்க வந்துள்ளேன். எனக்கு அனுமதி கேளுங்கள் என்ற போது உடனே அந்த உதவியாளர்  நீங்கள் தான் அந்த  அந்த நல்ல மனிதரா என்று கேட்ட போது நான் அவரைப் பற்றி தகவல் சொல்லவே வந்துள்ளேன்  என்றார்.  தளபதியிடம் தகவல் தெரிவிக்கப்பட அவர் ஆர்வத்துடன் வரவேற்று  விசாரித்த போது அவர் தளபதியிடம் நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள விரும்பிய அந்த நபர்  இங்கே வந்துள்ளார். ஆனால் மூன்று நிபந்தனைகளை முன் வைக்கிறார். அதற்கு நீங்கள் சம்மதித்தால் அவர் உங்களை சந்திப்பார் என்ற போது அந்த நிபந்தனைகள் என்ன என்று தளபதி கேட்ட போது முதலில் அவரை நீங்கள் எந்த வகையிலும் பாராட்டக் கூடாது. இரண்டாவதாக அவருக்கு நீங்கள் எந்த சன்மானமும் வழங்கக்  கூடாது  மூன்றாவதாக அவருடைய பெயரை நீங்கள் கேட்கக் கூடாது எனக் கூறிய போது அதைக் கேட்டு வியந்த தளபதி சரி.. நான் அவ்வாறே செய்கிறேன் அவரை வரச் சொல்லுங்கள் என்ற போது அந்த நபர் உடனே அந்த நபர் வேறு யாருமல்ல.  நான் தான் அந்த  நபர் என்று கூறி விட்டு பதிலை எதிர்பார்க்காமல்  விருவிருவென நடந்தார். சுப்ஹானல்லாஹ் எவ்வளவு இக்லாஸ்... அதன் பின்பு மஸ்லமா அவர்கள் தொழுது முடித்து துஆ கேட்கும்போதெல்லாம் யாஅல்லாஹ் அந்த ஸாஹிபுன் நக்புடன் எங்களையும் சுவனத்தில் சேர்த்து வைப்பாயாக என்று துஆ செய்வார்கள்

இக்லாஸ் எவ்வளவு உயர்ந்தது என்பதை விளக்க மற்றொரு சம்பவம்

காஜா முஈனுத்தீன் சிஷ்தீ  ரஹ் அவர்களின் கலீஃபா இமாம் பக்தியார் கஃகீ ரஹ் அவர்களுக்கு மரண வேளை நெருங்கிய போது அவர்கள் தனது மகனிடம் என் ஜனாஸாவை தொழ வைக்கும் நபர் நான்கு  தனித்தன்மைகள் உள்ள நபராக மட்டுமே இருக்க வேண்டும். அவர் தான் எனக்குத் தொழ வைக்க வேண்டும் என வஸிய்யத் செய்தார்கள். 1. சிறு வயதில் இருந்தே தக்பீர் தஹ்ரீமா அவருக்கு தவறியிருக்கக் கூடாது. 2. சிறு வயதில் இருந்தே அசருடைய முன்சுன்னத் அவருக்கு தவறியிருக்கக் கூடாது.3.தஹஜ்ஜத் தொழுகையும் அவருக்கு தவறியிருக்கக் கூடாது 4.விபரம் தெரிந்த வயதில் இருந்தே அவர் ஹராமை பார்த்திருக்கக் கூடாது என வஸிய்யத் செய்தார்கள். அதன்படி அவர்களின் ஜனாஸா தொழுகையின் நேரத்தில் மாபெரும் கூட்டம் கூடியது. மார்க்க அறிஞர்களும் நிறைய இருந்தனர். அப்போது அவர்களின் மகனார் இந்த விஷயத்தைக் கூறி, என் தந்தை இவ்வாறு வஸிய்யத் செய்துள்ளார்கள். உங்களில் ஒருவரேனும் அப்படி இருக்க வேண்டும். அவ்வாறின்றி என் தந்தை இவ்வாறு வஸிய்யத் செய்ய மாட்டார்கள் எனவே தயவு செய்து முன் வாருங்கள் என்று கூற, கூட்டத்தில் இருந்து எந்த பதிலும் வரவில்லை. மகனார் திரும்பத் திரும்ப வலியுறுத்திய போது ஒருவர் முகத்தை மறைத்த படி வந்தார். அவர் தான் மன்னர் ஷம்சுத்தீன் ரஹ் அவர்கள். மன்னராக இருந்தும் இத்தகைய பாக்கியசாலியாக இருப்பது மிகப்பெரிய விஷயம். அவர் பக்தியார் கஃகீ ரஹ் அவர்களின் முகத்தருகே வந்து அழுது கொண்டே நான் இத்தனை நாளாக அல்லாஹ்வுக்கு மட்டுமே தெரியட்டும் என மறைத்து வைத்திருந்த இரகசியத்தை இப்போது நீங்கள் வெளிப்படுத்தி விட்டீர்களே என்று கூறியபடி ஜனாஸா தொழ வைத்தார்கள். விஷயம் என்னவென்றால் ஷம்சுத்தீன் ரஹ் அவர்கள் இப்படிப்பட்ட தனித்தன்மை உடையவர் என்பதை பக்தியார் கஃகீ ரஹ் அவர்கள் முன்பே எப்படியோ அறிந்து வைத்திருந்து அதை பெயருடன் வெளிப்படுத்தினால் அவர் விரும்ப மாட்டார் என்பதால் இப்படியொரு வஸிய்யத்தை செய்திருக்கலாம். இதுபோல் திப்பு சுல்தான் அவர்களின் விஷயத்திலும் கூறப்படுகிறது. அவர்களின் படையில் ஒருவர் இறக்கும் தருவாயில் இப்படியொரு வஸிய்யத் செய்து இறுதியாக அவருடைய ஜனாஸாவை திப்பு சுல்தான்  தான் தொழ வைத்தார்கள் எனவும் கூறப்பட்டுள்ளது                                   

عَنْ شَدَّادِ بْنِ الْهَادِأَنَّ رَجُلًا مِنْ الْأَعْرَابِ جَاءَ إِلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَآمَنَ بِهِ وَاتَّبَعَهُ ثُمَّ قَالَ أُهَاجِرُ مَعَكَ فَأَوْصَى بِهِ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بَعْضَ أَصْحَابِهِ فَلَمَّا كَانَتْ غَزْوَةٌ غَنِمَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ سَبْيًا فَقَسَمَ وَقَسَمَ لَهُ فَأَعْطَى أَصْحَابَهُ مَا قَسَمَ لَهُ وَكَانَ يَرْعَى ظَهْرَهُمْ فَلَمَّا جَاءَ دَفَعُوهُ إِلَيْهِ فَقَالَ مَا هَذَا قَالُوا قِسْمٌ قَسَمَهُ لَكَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَخَذَهُ فَجَاءَ بِهِ إِلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ مَا هَذَا قَالَ قَسَمْتُهُ لَكَ قَالَ مَا عَلَى هَذَا اتَّبَعْتُكَ وَلَكِنِّي اتَّبَعْتُكَ عَلَى أَنْ أُرْمَى إِلَى هَاهُنَا وَأَشَارَ إِلَى حَلْقِهِ بِسَهْمٍ فَأَمُوتَ فَأَدْخُلَ الْجَنَّةَ فَقَالَ إِنْ تَصْدُقْ اللَّهَ يَصْدُقْكَ فَلَبِثُوا قَلِيلًا ثُمَّ نَهَضُوا فِي قِتَالِ الْعَدُوِّ فَأُتِيَ بِهِ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُحْمَلُ قَدْ أَصَابَهُ سَهْمٌ حَيْثُ أَشَارَ فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَهُوَ هُوَ قَالُوا نَعَمْ قَالَ صَدَقَ اللَّهَ فَصَدَقَهُ ثُمَّ كَفَّنَهُ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي جُبَّةِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ثُمَّ قَدَّمَهُ فَصَلَّى عَلَيْهِ فَكَانَ فِيمَا ظَهَرَ مِنْ صَلَاتِهِ اللَّهُمَّ هَذَا عَبْدُكَ خَرَجَ مُهَاجِرًا فِي سَبِيلِكَ فَقُتِلَ شَهِيدًا أَنَا شَهِيدٌ عَلَى ذَلِكَ (نسائ) باب الصَّلَاةُ عَلَى الشُّهَدَاءِ - كِتَاب الْجَنَائِزِ

ஒரு கிராமவாசி நபிகளாரை சந்தித்து இஸ்லாத்தை ஏற்றார். ஹிஜ்ரத்தும் செய்தார். ஒரு போரி முடிந்து நபியவர்கள் ஙனீமத் பொருளை பங்கிட்டுக் கொடுத்த நேரத்தில் அவர் வெளியே சென்றிருந்தார். அவர் வந்தவுடன் அவரிடம் கொடுங்கள் என நபியவர்கள் கூற, அவ்வாறே அவர் வந்தவுடன் தரப்பட்டது. இது என்ன என்று கேட்டார். நபி ஸல் உங்களிடம் தரச் சொன்னார்கள் என்று கூற, மனச்சங்கடத்துடன் அதை வாங்கியவாறு ஸல் அவர்களிடம் நான் இதை எதிர்பார்த்து இஸ்லாத்தை ஏற்கவில்லை. மாறாக நான் உங்களுடன் ஒரு போரில் கலந்து கொள்ள வேண்டும். எதிரிகளைக் கொல்ல வேண்டும். இறுதியில் என் தொண்டையின் இந்தப் பகுதியில் ஒரு அம்பு பாய்ந்து வந்து நான் ஷஹீதாக்கப்பட வேண்டும். என்பதே என் நோக்கம் என்பார். நபி ஸல் அவர்கள் உங்களின் நோக்கம் அதுவாக இருந்தால் அல்லாஹ் அவ்வாறே ஆக்கட்டும். என்றார்கள். அதன் பின் நடந்த போரில் அவர் கொல்லப்பட அவரை கொண்டு வரும்படி நபி ஸல் கூறியபோது அவர் கொண்டு வரப்பட்டார். அவரா இவரா என்று நபி ஸல் கேட்டார்கள். ஏனெனில் அவரின் பெயர் கூட தெரியாது. அவர் தன் பெயரை  வெளிப் படுத்தவுமில்லை. மேலும் அவர் எப்படி விரும்பினாரோ அவ்வாறே அவரது தொண்டையில் அம்பு   பாய்ந்து ஷஹீதாகி இருந்தார். அவருக்கு தம் ஆடையை கஃபனாக நபி ஸல் அணிவித்து அவருக்கு துஆ செய்தார்கள்       

© 2018 All Rights Reserved.
http://ulama.in/