தமிழ் மாநில ஜமாஅத்துல் உலமா சபையின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளம்

குர்பானியின் சட்டங்கள்

بسم الله الرحمن الرحيم

குர்பானியின் சட்டங்கள்

Pirai-02   -   2017-08-25

 பெருநாள் தொழுகையை காலையில் நேரத்தோடு தொழுவது

(சூரியன் உதித்து ளுஹா என்னும்) கூடுதல் தொழுகை  (தொழப்படும்) இந்த நேரத்திலெல்லாம் நாங்கள் பெருநாள் தொழுகையை தொழுது முடித்து விடுவோம் என்று என அப்துல்லாஹிப்னு புஸ்ர் ரழி அவர்கள் கூறியுள்ளார்கள்- புகாரீ

சீக்கிரம் குர்பானி கொடுப்பது நல்லது. குத்பா முடிந்து மிம்பரிலிருந்து கீழே இறங்கியுடன்  நபி ஸல் குர்பானி கொடுத்துள்ளார்கள்

عَنْ جَابِرِ رضي الله عنه قَالَشَهِدْتُ مَعَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْأَضْحَى بِالْمُصَلَّى فَلَمَّا قَضَى خُطْبَتَهُ نَزَلَ مِنْ مِنْبَرِهِ وَأُتِيَ بِكَبْشٍ فَذَبَحَهُ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِيَدِهِ وَقَالَ بِسْمِ اللَّهِ وَاللَّهُ أَكْبَرُ هَذَا عَنِّي وَعَمَّنْ لَمْ يُضَحِّ مِنْ أُمَّتِي (ابوداود)

குர்பானிப் பிராணியில் இருக்கக் கூடாத குறைகள்

 

குறிப்பு- நோய் தாக்கிய, ஒற்றைக்கண் உள்ள, நொண்டியான, முற்றிலும் கொம்பு உடைந்த ஆட்டை குர்பானி கொடுக்கக் கூடாது. வெண்மை நிறம் கொண்ட ஆடு சிறந்தது. காயடிக்கப்பட்ட ஆடு மிகவும் சிறந்தது. வால், காது ஆகியவை பாதிக்குக் கீழ் அறுபட்டிருந்தால் குர்பானி கொடுக்கலாம். கொம்பும் இவ்வாறே பாதிக்கும் குறைவாக உடைந்திருந்தால் குர்பானி கொடுக்கலாம். பாதிக்கு மேல் அறுபட்டிருந்தால் குர்பானி கொடுக்கக் கூடாதுகுர்பானிப் பிராணியை வாங்கும்போது குறையற்றதாக வாங்கி பின்பு அவரிடம் வளரும்போது ஏதேனும் பாதிப்பு ஏற்பட்டால்...

عَنْأَبِيسَعِيدٍالْخُدْرِيِّ رضقَالابْتَعْنَاكَبْشًانُضَحِّيبِهِفَأَصَابَالذِّئْبُمِنْأَلْيَتِهِأَوْأُذُنِهِفَسَأَلْنَاالنَّبِيَّصَلَّىاللَّهُعَلَيْهِوَسَلَّمَفَأَمَرَنَاأَنْنُضَحِّيَبِهِ رواه ابن ماجة - كتاب الأضاحىوفيمَجْمُوعِالنَّوَازِلِأَرْبَعَةُنَفَرٍاشْتَرَىكُلُّوَاحِدٍمنهمشَاةًوَلَبَنُهَاوَسَمْنُهَاوَاحِدٌفَحَبَسُوهَافيبَيْتٍفلماأَصْبَحُواوَجَدُواوَاحِدَةًمنهامَيِّتَةًوَلَايدريلِمَنْهِيَفَإِنَّهَاتُبَاعُهذهالْأَغْنَامُجُمْلَةًويشتريبِقِيمَتِهَاأَرْبَعُشِيَاهٍلِكُلِّوَاحِدٍمنهمشَاةٌثُمَّيوكلكُلُّوَاحِدٍمنهمصَاحِبَهُبِذَبْحِكلوَاحِدَةٍمنهاوَيُحَلِّلُكُلُّوَاحِدٍمنهمصَاحِبَهُلِتَجُوزَعنالْأُضْحِيَّةِ (البحر الرائق شرح كنز الدقائق)

குர்பானிப் பிராணியை முன்பாகவே வாங்கி வளர்த்து, கொழுக்க வைப்பதின் சிறப்பு

ذَلِكَ وَمَنْ يُعَظِّمْ شَعَائِرَ اللَّهِ فَإِنَّهَا مِنْ تَقْوَى الْقُلُوبِ (32)سورة الحج عَنْ اِبْن عَبَّاس رضي الله عنه قال "تَعْظِيمهَا اِسْتِسْمَانهَا وَاسْتِحْسَانهَا

{تفسير القرطبي} وَقَالَ أَبُو أُمَامَة عَنْ سَهْل : كُنَّا نُسَمِّن الْأُضْحِيَّة بِالْمَدِينَةِ وَكَانَ الْمُسْلِمُونَ يُسَمِّنُونَ .رَوَاهُ الْبُخَارِيّ

நபி ஸல் அவர்கள் அறுத்த குர்பானிப் பிராணியைப் போன்றே தம்  குர்பானிப் பிராணியும் இருப்பதை விரும்பிய நபித்தோழர்கள்

عن يُونُس بْن مَيْسَرَةَ بْنِ حَلْبَسٍ قَالَخَرَجْتُ مَعَ أَبِي سَعِيدٍ الزُّرَقِيِّ صَاحِبِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَى شِرَاءِ الضَّحَايَا قَالَ يُونُسُ فَأَشَارَ أَبُو سَعِيدٍ إِلَى كَبْشٍ أَدْغَمَ لَيْسَ بِالْمُرْتَفِعِ وَلَا الْمُتَّضِعِ فِي جِسْمِهِ فَقَالَ لِي اشْتَرِ لِي هَذَا كَأَنَّهُ شَبَّهَهُ بِكَبْشِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ (ابن ماجة) بَاب مَا يُسْتَحَبُّ مِنْ الْأَضَاحِيِّ

அரஃபா நாளின் நோன்பைப் பற்றியும், ரமழானின் களா நோன்பை துல்ஹஜ் 1 முதல் 9 வரை வைப்பது பற்றியும்

صوم عرفة :عنأَبِيقَتَادَةَ رضي الله  مرفوعا"إِنَّصَوْمعَاشُورَاءيُكَفِّرسَنَةًوَإِنَّصِيَاميَوْمعَرَفَةيُكَفِّرسَنَتَيْنِ (مسلم)وَظَاهِرهأَنَّصِيَاميَوْمعَرَفَةأَفْضَلمِنْصِيَاميَوْمعَاشُورَاءالحِكْمَةفِيذَلِكَإِنَّيَوْمَعَاشُورَاءمَنْسُوبٌإِلَىمُوسَىعَلَيْهِالسَّلَاموَيَوْمَعَرَفَةمَنْسُوبٌإِلَىالنَّبِيّصَلَّىاللَّهعَلَيْهِوَسَلَّمَفَلِذَلِكَكَانَأَفْضَلَ (فتح الباري)

பிக்ஹ் நூல்கள் அனைத்திலும் அரஃபா நாள் என்பது துல்ஹஜ் 9-ம் நாள் என்றே கூறப்பட்டுள்ளது. அரஃபாவில் ஹாஜிகள் தங்கும் நாள் என்று கூறப்படவில்லை. ஆகவே அரஃபா நாள் ஹாஜிகளுக்கும், நமக்கும் மாறுபடுவது அல்லாஹ்வின் விதி.

அறுப்பின் சுன்னத்துகள்-குர்பானிப் பிராணியை அறுக்கும் போது  நிய்யத்துடன் வஜ்ஜஹ்த்து, பிஸ்மில்லாஹ் ஓதி தக்பீர் சொல்வது

عَنْجَابِرِرضي الله عنهقَالَ:ضَحَّىرَسُولُاللَّهِصلىاللهعليهوسلمبِكَبْشَيْنِفِىيَوْمِالْعِيدِفَقَالَحِينَوَجَّهَهُمَا(إِنِّىوَجَّهْتُوَجْهِىَلِلَّذِىفَطَرَالسَّمَوَاتِوَالأَرْضَحَنِيفاًوَمَاأَنَامِنَالْمُشْرِكِينَ) (إِنَّصَلاَتِىوَنُسُكِىوَمَحْيَاىَوَمَمَاتِىلِلَّهِرَبِّالْعَالَمِينَلاَشَرِيكَلَهُوَبِذَلِكَأُمِرْتُوَأَنَاأَوَّلُالْمُسْلِمِينَاللَّهُمَّمِنْكَوَلَكَعَنْمُحَمَّدٍوَأُمَّتِهِثُمَّسَمَّىاللَّهَوَكَبَّرَوَذَبَحَ(نسائوتستحبالصلاةعلىالنبيصلىاللهعليهوسلمعندالذبح(الأم للشافعي)

எந்தப்பிராணியை அறுத்தாலும் அறுக்கும் முன் கத்தியை தீட்டுவது, அறுத்தவுடன் உடனே உரிக்காமல் சூடு ஆற விடுவது

عَنْشَدَّادِبْنِأَوْسٍعَنْرَسُولِاللَّهِصَلَّىاللَّهُعَلَيْهِوَسَلَّمَقَالَإِنَّاللَّهَكَتَبَالْإِحْسَانَعَلَىكُلِّشَيْءٍفَإِذَاقَتَلْتُمْفَأَحْسِنُواالْقِتْلَةَوَإِذَاذَبَحْتُمْفَأَحْسِنُواالذَّبْحَوَلْيُحِدَّأَحَدُكُمْشَفْرَتَهُفَلْيُرِحْذَبِيحَتَهُ (مسلم) قَالَرَسُولُاللَّهِصَلَّىاللَّهُعَلَيْهِوَسَلَّمَمَاقُطِعَمِنْالْبَهِيمَةِوَهِيَحَيَّةٌفَهِيَمَيْتَةٌ1(أحمد

அறுக்கப்படும் பிராணிக்கு முன்னால் கத்தியை தீட்டுவது அதனை பல முறை சாகடிப்பதாகும்

عن ابن عباسرضي الله عنه أن رجلا أضجع شاة وهو يحد شفرته2 فقال النَّبِيُّصَلَّىاللَّهُعَلَيْهِوَسَلَّمَأتريدأنتُمِيتَهاموتاتٍهَلاَّحَدَدْتَشَفْرَتكقبلأنتُضْجِعَها(مستدرك الحاكم) كتاب الاضحية) عن معاوية بن قرة عن أبيه : أن رجلا قال : يا رسول الله إني لأرحم الشاة أن أذبحها فقال رسول الله صلى الله عليه و سلم : إن رَحِمْتَها رحِمَك الله(مستدرك الحاكم) كتاب الاضحية)

மென்மையாக அழைத்துச்செல்வதும், தண்ணீர் கொடுப்பதும், ஒரு ஆட்டின் முன் மற்றொரு ஆட்டை அறுக்காமலிருப்பதும்

والأولىأنتساقإلىالمذبحبرفقوتضجعبرفقويعرضعليهاالماءقبلالذبحولايحدالشفرةقِبَالتهاولايذبحبعضهاقِبالةبعض(بحر الرائق) عنْأَبِيسَعِيدٍالْخُدْرِيِّ رضقَالَمَرَّالنَّبِيُّصَلَّىاللَّهُعَلَيْهِوَسَلَّمَبِرَجُلٍوَهُوَيَجُرُّشَاةًبِأُذُنِهَافَقَالَدَعْأُذُنَهَاوَخُذْبِسَالِفَتِهَا3(ابن ماجة)

عن الوضين بن عطاءرضي الله عنه  أن جزارًا فتح بابا علي شاة ليذبحها فانفلتت منه حتي جاءت الي النبي صلي الله عليه وسلم فأَتْبَعَها فأخذ يسحبها برِجْلِها4 فقال لها النبي صلي الله عليه وسلماصبري لأمر الله وأنت يا جزار  (مصنف عبد الرزاق)جزارகசாப்புக்கடைக்காரர்

அறுக்கும் போது குர்பானிப் பிராணியை கிப்லாவை முன்னோக்கி வைத்து அறுப்பது

استقبالالذابحالقبلةوتوجيهالذبيحةإليهاوذلكفيالهديوالأضحيةأشداستحبابالأنالاستقبالمستحبفيالقرباتوفيكيفيةتوجيههاثلاثةأوجهأصحهايوجهمذبحهاإلىالقبلةولايوجهوجههاليمكنههوأيضاالاستقبالوالثانييوجههابجميعبدنهاوالثالثيوجهقوائمها5(مجموع

அறுக்கத் தெரிந்தால் முடிந்த வரை தானே அறுப்பது, அல்லது அறுப்பவருக்கு பக்கத்தில் நிற்பது

الْأَوْلَىفيالْقُرَبِأَنْيَتَوَلَّاهَاالْإِنْسَانُبِنَفْسِهِوَإِنْأَمَرَبِهِغَيْرَهُفَلَايَضُرُّلِأَنَّهُعليهالصَّلَاةُوَالسَّلَامُسَاقَمِائَةَبَدَنَةٍفَنَحَرَبيدهنَيِّفًاوَسِتِّينَثُمَّأَعْطَىالحِرْبَةَعَلِيًّافَنَحَرَالْبَاقِيَوَإِنْكانلَايُحْسِنُذلكفَالْأَحْسَنُأَنْيَسْتَعِينَبِغَيْرِهِكيلايَجْعَلَهَامَيْتَةًوَلَكِنْ يَنْبَغِيأَنْيَشْهَدَهَابِنَفْسِهِلِقَوْلِهِعليهالصَّلَاةُوَالسَّلَامُلِفَاطِمَةَرضياللَّهُعنهاقَوْمِيفَاشْهَدِيأُضْحِيَّتَكِفإنهيُغْفَرُلَكبِأَوَّلِقَطْرَةٍمندَمِهَاكُلُّذنبه (سنن الكبري للبيهقي) ضَعِيفٌ

குர்பானிப் பிராணியில் கூட்டு சேர்ந்து கொண்ட ஏழு பேர் அதனை அறுக்கும்போதும் கூட்டாக அறுத்த சம்பவம்

عن أَبي الأَسَدِّ السُّلَمِىّ عَنْ أَبِيهِ عَنْ جَدِّهِ رضي الله عنه قَالَ :كُنْتُ سَابِعَ سَبْعَةٍ مَعَ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم فَأَمَرَنَا رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم فَجَمَعَ كُلُّ رَجُلٍ مِنَّا دِرْهَمًا فَاشْتَرَيْنَا أُضْحِيَّةً بِسَبْعَةِ دَرَاهِمَ فَقُلْنَا يَا رَسُولَ اللَّهِ لَقَدْ أَغْلَيْنَا بِهَا6 فَقَالَ النَّبِىُّ صلى الله عليه وسلم:إِنَّ أَفْضَلَ الضَّحَايَا أَغْلاَهَا وَأَنْفَسُهَا  فَأَمَرَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم رَجُلاً يَأْخُذُ بِيَدٍ وَرَجُلاً بِيَدٍ وَرَجُلاً بِرِجْلٍ وَرَجُلاً بِرِجْلٍ وَرَجُلاً بِقَرْنٍ وَرَجُلاً بِقَرْنٍ وَذَبَحَهَا السَّابِعُ وَكَبَّرْنَا عَلَيْهَا جَمِيعًا(مستدرك الحاكم) كتاب الاضحية) (معجم الاوسط للطبراني)

அறுக்கும் முறைபிராணியின் கழுத்திலுள்ள இரத்தக்குழாய்கள், மூச்சுக்குழல், உணவுக்குழல் ஒரே நேரத்தில் அறுபட வேண்டும். அப்படி அறுத்தாலும் துடிப்பு அடங்கிய பின்பே தோலை உரிக்க வேண்டு இதனால் இரத்தம் விரைவாக வெளியேறி இறைச்சி சுத்தமாகும். கத்தி கூர்மையாக இருப்பதால் விரைவாக அறுக்க முடியும். அதனால் பிராணி வலியை உணர்வதில்லை. உதாரணமாக கூர்மையான பிளேடினால் ஏற்படும் காயம் உடனே வலியைத் தோற்றுவிப்பதில்லை. இரத்தம் வழிந்து சிறிது நேரம்  கழித்தே வலியை உணர்கிறோம்.

இஸ்லாமிய முறையி்ல் பிராணியை அறுக்கும் போது அது வலியை உணர்வதில்லை என்றால் பிராணி ஏன் துடிக்கிறது ?

கழுத்தின் இரு புறமுள்ள இரத்தக்குழாய்கள் துண்டிக்கப்பட்டவுடன் மூளைக்குச்செல்லும் இரத்தம் தடைபடுகிறது.உடன் பிராணிநினைவை இழந்து விடுகிறது. முதுகந்தண்டு சிதையாமல் இருப்பதால் மூளை அதன் பின் உணர்வுகளை இதயத்திற்கு அனுப்பி வைத்து உடனே மூளைக்கு அதிக இரத்தத்தை அனுப்பித் தருமாறு கோருகிறது. ஆகவே தான் அறுக்கப்பட்டவுடன் பிராணி துடிக்கிறது.அதனால் உடலின் பல பாகங்களிலிருந்தும் இரத்தம் துரிதமாக இதயத்தை அடைந்து அங்கிருந்து மூளைக்கு செலுத்தப்படுகிறது.ஆனால் இரத்தக் குழாய்கள் துண்டிக்கப்பட்டிருப்பதால் இரத்தம் மூளைக்குச்சென்றடையாமல் வெளியேறி விடுகிறது. பிராணி துடிப்பதைப் பார்ப்பவர் அது வலியால் துடிக்கிறது என்று கருதி விடுவார். ஆனால் அது வலியினால் ஏற்படும் துடிப்பு அல்ல. ஏனெனில் ஏற்கெனவே நினைவிழந்திருப்பதால் பிராணி வலியை உணர்வதில்லை.உடல் துடிப்பின்மூலம் இரத்தம் முழுவதும் வெளியேறி விடுகிறது. இதனால் தான் பிராணியின் உடல் துடிப்பு நின்று இரத்தம் முற்றிலும் வெளியேறும் வரை தோலை உரிக்கவோ, தசையை வெட்டவோ அனுமதி இல்லை. இவ்விதம் பெறப்படும் இறைச்சி இரத்தம் நீங்கிய தூய்மையான இறைச்சியாகி விடுகிறது. பிராணியும் வேதனையின்றி  உயிரிழக்கிறது.

மேல்நாடுகளில் பின்பற்றப்படும் ஸ்டன்னிங் என்ற முறையால் கறியும் சுத்தமாகாது. பிராணியும் வேதனையை உணரும்

இம்முறைப்படி பிராணியின் தலையில் ஓங்கி அடிக்கப்படுகிறது. உடனே பிராணி செயலிழந்து விடுகிறது. ஆனால் நினைவை இழப்பதில்லை. பிராணி செயலிழந்து விடுவதால் அதற்கு எவ்வித வலியும் ஏற்படுவதில்லை எனக் கருதலாம். ஆனால் உண்மையில் பிராணி மிகுந்த வேதனையுடன் இருக்கிறது.  மூளையும், நரம்பு மண்டலமும் செயலிழந்து விடுவதால் உடலில் துடிப்பு ஏற்படுவதில்லை. அதன் காரணமாக இரத்தம் உடலிலேயே தங்கி விடுகிறது. விரைவாக தசைகளை வெட்டுவதால் சிறிது இரத்தமே வெளியேறக்கூடும். எனவே இறைச்சி சுத்தமற்றதாக ஆகி விடுகிறது. அதன் தோற்றமும் மாறுபடுகிறது. சுவையும் குறைந்து விடுகிறது

ஆகுமாக்கப்பட்ட பிராணிகளில் சாப்பிட தடுக்கப்பட்ட ஏழு பொருட்கள். அவற்றில் இரத்தம் ஹராம். மற்றவை மக்ரூஹ்

عَنِ ابْنِ عُمَرَ ، قَالَ : كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَكْرَهُ مِنَ الشَّاةِ سَبْعًا : الْمَرَارَةَ ، وَالْمَثَانَةَ ، وَالْمحيَاةَ ، وَالذَّكَرَ ، وَالأُنْثَيَيْنِ ، وَالْغُدَّةَ ، وَالدَّمَ (طبراني

குர்பானி இறைச்சியை வீணாக்காமல் காய வைத்துக் கொள்வது பற்றி... அய்யாமுத்தஷ்ரீக் என்றாலே காய வைக்கும் நாட்கள்..

قالالنَّبِيُّصَلَّىاللَّهُعَلَيْهِوَسَلَّمَمَنْضَحَّىمِنْكُمْفَلَايُصْبِحَنَّبَعْدَثَالِثَةٍوَبَقِيَفِيبَيْتِهِمِنْهُشَيْءٌفَلَمَّاكَانَالْعَامُالْمُقْبِلُقَالُوايَارَسُولَاللَّهِنَفْعَلُكَمَافَعَلْنَاعَامَالْمَاضِيقَالَكُلُواوَأَطْعِمُواوَادَّخِرُوافَإِنَّذَلِكَالْعَامَكَانَبِالنَّاسِجَهْدٌفَأَرَدْتُأَنْتُعِينُوافِيهَا (بخاري) وفي رواية "أَلَا وَإِنَّ هَذِهِ الْأَيَّامَ أَيَّامُ أَكْلٍ وَشُرْبٍ وَذِكْرِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ  (ابوداود) كِتَاب الضَّحَايَا- عَنْثَوْبَانَ رضمَوْلَىرَسُولِاللَّهِصلىاللهعليهوسلميَقُولُقَالَلِىرَسُولُاللَّهِصلىاللهعليهوسلموَنَحْنُبِمِنًىأَصْلِحْلَنَامِنْهَذَااللَّحْمِفَأَصْلَحْتُلَهُمِنْهُ،فَلَمْيَزَلْيَأْكُلُمِنْهُحَتَّىبَلَغْنَاالْمَدِينَةَ. (نسائ)

அய்யாமுத் தஷ்ரீக் உடைய நாட்களில் தக்பீர் கூறுவது பற்றி..

عنابنمسعودرضياللهعنهأنهكانيكبرأيامالتشريق:اللهأكبراللهأكبرلاإلهإلااللهواللهأكبراللهأكبروللهالحمد(مصنفابنأبيشيبة) سندصحيح

பொருள்- 1, தானாக செத்ததற்குச் சமம் 2,கத்தியை தீட்டுபவர் 3,பிடரி 4, கால்களைப்பிடித்து இழுத்து 5,கால்களை 6,அதிக விலை..  

 

© 2017 All Rights Reserved.
http://ulama.in/